Commentary:สุนทรพจน์ปธน.จีนในการประชุม Boao Forum ส่องทางสู่อนาคตอันรุ่งโรจน์ของเอเชีย

ข่าวการเมือง Monday March 30, 2015 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ประเทศเอเชียหลายประเทศกำลังยืนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเปิดกว้างรับโอกาสและความท้าทายต่างๆนานา ประเด็นสำคัญในสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการประชุม Boao Forum of Asia (BFA) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ได้นำเสนอวิสัยทัศน์อันน่าดึงดูดใจเกี่ยวกับอนาคตใหม่แห่งภูมิภาค และวิธีการไปสู่จุดหมายดังกล่าว

ประเทศต่างๆในเอเชียเห็นพ้องร่วมกันถึงอนาคตอันรุ่งโรจน์และสงบสุข แต่แนวทางที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ยังคงเป็นคำถามแห่งยุค

ประเด็นสำคัญของถ้อยแถลงนายหลี่ ซึ่งควรค่าแก่การพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะเป็นแสงส่องทางสู่วิธีการบรรลุวิสัยทัศน้เพื่อสร้างประชาคมที่มีเป้าหมายเดียวกัน สำหรับเอเชียใหม่ในอนาคต

เป้าหมายแรกที่สำคัญที่สุดสำหรับอนาคตใหม่แห่งเอเชีย คือ การรักษาสันติภาพ ซึ่งเป็นสาเหตุที่นายสีเรียกร้องให้ประเทศในเอเชียใช้ความพยายามร่วมกัน เพื่อเสถียรภาพและสันติภาพ โดยผู้นำจีนเตือนว่า "สงครามเย็นทางจิตวิทยาควรยุติลง"

เอเชียยังคงฟกช้ำจากภัยคุกคามที่ซับซ้อนและเรื้อรัง บางปัญหาคือ ประเด็นเก่าๆจากประวัติศาสตร์ที่ยังคงอยู่ และประเด็นใหม่อื่นๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในปัจจุบัน ภัยคุกคามความมั่นคงทั้งรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่ เป็นสิ่งที่บั่นทอนโอกาสแห่งสันติภาพและความปลอดภัยในเอเชีย

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังชี้ว่า การเรียนรู้อารยธรรมเอเชียอย่างครอบคลุมร่วมกัน มีความสำคัญเทียบเท่ากับการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ทั้งนี้ เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีประชากรและมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก อารยธรรมโบราณที่รุ่มรวยและประเทศสมัยใหม่ได้ถือกำเนิดในดินแดนที่น่าอัศจรรย์แห่งนี้

แต่หากปราศจากความร่วมมือและความอดกลั้น ประเทศเอเชียซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา และชาติพันธุ์คงไม่สามารถรวมตัวกันได้ ซึ่งคงไม่ต้องพูดถึงการสร้างประชาคมที่มีเป้าหมายเดียวกัน

ผู้นำจีนเชื่อว่า โครงการเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road Initiative) เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการแลกเปลี่ยน และการเจรจาท่ามกลางรูปแบบการพัฒนาและอารยธรรมต่างๆ

ในขณะนี้ ประเทศกว่า 60 ประเทศในภูมิภาคใกล้เคียง แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว และ 40 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศที่พัฒนาแล้ว ตกลงเข้าร่วมกับจีนในการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB)

นอกจากนี้ ความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์และการพัฒนาร่วมกัน ยังมีความสำคัญในการสร้างประชาคมที่มีเป้าหมายเดียวกันในเอเชีย

ประวัติศาสตร์ย้ำให้เห็นว่า ไม่มีประเทศใดจะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่มีผู้ชนะเพียงคนเดียว (zero-sum game) และมีเพียงความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์เท่านั้น ที่จะทำให้เกิดความสำเร็จที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมีความเป็นไปได้

"หากคุณอยากไปอย่างรวดเร็ว จงเดินเพียงลำพัง และหากอยากไปให้ไกล จงเดินไปด้วยกัน" ประธานาธิบดีจีนกล่าวภาษิตแอฟริกันปิดท้าย

บทวิจารณ์โดย หวัง ชาง สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ