"โอบามา" เผยข้อตกลงใหม่จะป้องกันไม่ให้อิหร่านครอบครองระเบิดนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday April 3, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมายอมรับข้อตกลง "ครั้งประวัติศาสตร์" ที่ได้จัดทำร่วมกับอิหร่าน โดยชี้ว่าข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับ "วัตถุประสงค์หลัก" ของสหรัฐ และข้อตกลงดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้อิหร่านครอบครองระเบิดนิวเคลียร์

แถลงการณ์ระบุว่า "วันนี้ สหรัฐและเหล่าพันธมิตร ได้บรรลุข้อตกลงความเข้าใจครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกับอิหร่าน ซึ่งหากมีการดำเนินงานอย่างสมบูรณ์แล้ว ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้"

บรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐและประเทศมหาอำนาจอย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหาทางออกร่วมกันในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่ได้เจรจานานถึง 8 วันในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปข้อตกลงขั้นสุดท้ายได้ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

ประธานาธิบดีสหรัฐมองว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่ "ดี" ซึ่ง "สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของเรา"

"กรอบการดำเนินงานครั้งนี้จะปิดทุกช่องทางเพื่อไม่ให้อิหร่านสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" ผู้นำสหรัฐประกาศกร้าว พร้อมเสริมว่า "ด้วยข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะเผชิญกับการตรวจสอบเป็นพิเศษมากกว่าประเทศใดๆในโลกนี้ ดังนั้น นี่จึงเป็นข้อตกลงระยะยาวซึ่งจะป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ในภายหลัง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ