อิหร่านเผยสามารถบรรลุเป้าหมายของประเทศในเวทีเจรจานิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday April 3, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวภายหลังจากเดินทางถึงสนามบินเมห์ราบัดในกรุงเตหะรานว่า อิหร่านสามารถบรรลุเป้าหมายต่างๆนานาของประเทศในระหว่างการเจรจานิวเคลียร์ครั้งล่าสุดร่วมกับกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

สำนักข่าว ISNA รายงานคำกล่าวของนายซาริฟว่า "เราได้ติดตามประเด็นที่น่าเป็นห่วงหลายๆเรื่องในการเจรจา ซึ่งเป็นไปตามกรอบการทำงานในปัจจุบัน เราคิดว่าเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ "

นายซาริฟกล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายที่ได้มีการพูดถึงกันในที่ประชุม คือ การรักษาโรงงานนิวเคลียร์ที่มีอยู่เดิมไว้ และการเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จตามแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เฟเดอริก้า ม็อกเฮอรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) อ่านแถลงการณ์ของ JCPOA ณ งานแถลงข่าวที่จัดขึ้นที่เมืองโลซานว่า ทุกฝ่ายเห็นชอบเรื่องการเสริมสมรรถนะนิวเคลียร์ การจัดระดับการเสริมสมรรถนะ และการจัดเก็บยูเรเนียม ด้วยการจำกัดช่วงเวลา

ด้านความสำเร็จอื่นๆของอิหร่านในการเจรจาครั้งนี้ ได้แก่ การแถลงการณ์อย่างชัดเจนจาก JCPOA ที่สั่งให้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และการเงินทั้งหมดในการตกลงช่วงสุดท้าย นายซาริฟ ระบุว่า "นี่เป็นความสำเร็จที่น่าพอใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ