รมว.กลาโหมสหรัฐเตรียมเยือนเอเชียเดือนเม.ย.-พ.ค. มุ่งกระชับสัมพันธ์ปท.พันธมิตร

ข่าวการเมือง Saturday April 4, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในเดือนเม.ย.และพ.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในเอเชีย

ทั้งนี้ นายคาร์เตอร์จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 8-9 เม.ย. โดยจะพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมของญี่ปุ่น โดยจะหารือเกี่ยวกับการทบทวนแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ด้านกลาโหม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ จากนั้นนายคาร์เตอร์จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันที่ 9-10 เม.ย. โดยนายคาเตอร์มีเป้าหมายที่จะเน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาด้านความมั่นคงที่สหรัฐมีต่อเกาหลีใต้ และจะหารือในประเด็นระดับภูมิภาคร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ด้วย

ส่วนในเดือนพ.ค. นายคาร์เตอร์จะเดินทางไปเยือนสิงคโปร์และอินเดีย โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ให้แน้นแฟ้นกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ทั้งนี้คาดว่า ในระหว่างที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์นั้น นายคาเตอร์จะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมว่าด้วยความมั่นคง

ในระหว่างการเยือนประเทศอินเดียนั้น นายคาร์เตอร์จะหารือเรื่องความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างสหรัฐและอินเดีย ซึ่งรวมถึงโครงการริเริ่มด้านเทคโนโลยีและการค้าด้านกลาโหม โดยนายคาร์เตอร์ได้เริ่มต้นโครงการดังกล่าวเอาไว้ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐนตรีช่วยกลาโหม นอกจากนี้ นายคาร์เตอร์จะหารือกับเจ้าหน้าที่ของอินเดียเกี่ยวกับประเด็นทั่วๆไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ