ผู้นำสหรัฐ-คิวบาพบกันครั้งแรกในรอบ 50 ปี หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์การทูต

ข่าวการเมือง Sunday April 12, 2015 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสหรัฐและคิวบาพบกันเป็นการส่วนตัวครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่กรุงปานามาซิตี้ ประเทศปานามาเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

การพบกันของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐและประธานาธิบดีราอูล คาสโตรแห่งคิวบาจัดขึ้นนอกรอบการประชุมซัมมิท ออฟ เดอะ อเมริกาส์ ครั้งที่เจ็ด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คิวบาร่วมประชุม

การพบกันระหว่างสองผู้นำครั้งนี้ถือเป็นการพบกันในเชิงลึกและเป็นส่วนตัวครั้งแรก ภายหลังทั้งคู่ประกาศเริ่มต้นฟื้นฟูความสัมพันธ์กันตั้งแต่เดือนธ.ค. 2557

"ถึงเวลาแล้วที่เราจะลองอะไรใหม่ๆ เราอยู่ในจุดที่จะเดินหน้าไปสู่อนาคต" ปธน.โอบามากล่าว

ในการประชุมใหญ่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ปธน.โอบามากล่าวว่า สงครามเย็น "ยุติมานานแล้ว" ระหว่างแถลงเปิดการประชุม โดยเขาเสริมว่า "ผมไม่สนใจทำสงครามที่เริ่มต้นก่อนผมเกิด"

สหรัฐและคิวบาได้จัดการหารือไปแล้ว 3 รอบเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้พิจารณาทบทวนสถานะของคิวบาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และเสนอให้ทำเนียบขาวถอดชื่อคิวบาออกจากประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

คิวบาอยู่ในรายชื่อแบลคลิสต์ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2525 จึงเป็นการยากที่ทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตแบบเต็มรูปแบบ ขณะที่การคว่ำบาตรทางการค้าและเศรษฐกิจต่อคิวบาของสหรัฐยังเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการผ่าทางตันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ