กลุ่มฮูติยืนกรานตอบโต้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกองกำลังภายใต้กการนำของซาอุฯ

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนไม่พอใจปฏิบัติการของกองกำลังทหารที่นำทีมโดยซาอุดิอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมยืนกรานที่จะใช้มาตรการโต้ตอบกองกำลังทหารร่วมรัฐบาล และกลุ่มนักรบชนเผ่านิกายสุหนี่ให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

หลังจากซาอุดิอาระเบียเริ่มโจมตีทางอากาศเป็นรายวันในเยเมน ซึ่งเป็นเหตุให้ค่ายทหารหลายแห่งที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มฮูตีต้องพังพินาศ นายอับดุล มาลิก อัล-ฮูตี หัวหน้ากองกำลังฮูตีจึงออกประณามซาอุดิอาระเบียที่เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของเยเมน ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า "เราสามารถกำหนดทิศทางการเมือง และจัดตั้งรัฐบาลของเราเอง"

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวของกองกำลังทหารระบุว่า ผู้นำกลุ่มฮูตีหลบซ่อนในแถบเทือกเขาตอนเหนือของเขตซาดา ซึ่งมีพรมแดนเชื่อมต่อกับซาอุดิอาระเบีย

นายอับดุล มาลิก อัล-ฮูตี กล่าวว่า "เรายึดหน่วยงานต่างๆในภาครัฐเพื่อปกป้องพวกเขาจากกลุ่มอัลกออิดะห์...พวกเขาขอร้องให้เราถอนกำลังออกจากกระทรวง และเขตพื้นที่ต่างๆทางภาคใต้เพื่อปล่อยให้กลุ่มอัลกออิดะห์เข้ายึดหน่วยงานเหล่านี้...ซึ่งจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแน่"

จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกิจการภายในระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 600 ราย และบาดเจ็บ 3,000 คนในเหตุการปะทะกัน และการโจมตีทางอากาศในเยเมน

ทั้งนี้ กองกำลังผสมที่นำโดยซาอุดิอาราเบียเริ่มปฏิบัติการณ์โจมตีกลุ่มฮูตีทางอากาศในเดือนมีนาคม โดยมีเป้าหมายในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน และเมืองอื่นๆ โดยปฏิบัติการร่วมระหว่างรัฐบาลในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องนิติธรรมของประธานาธิบดีอาเบด รับโบ มานซูร์ ฮาดี และบีบให้กลุ่มฮูติถอนกำลังออกจากเมืองต่างๆในเยเมนที่เข้ายึดมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2557

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ