เกาหลีใต้ขวางญี่ปุ่นเสนอตัวเป็นประเทศสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

ข่าวการเมือง Wednesday April 29, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ไม่เห็นด้วยกับการเสนอตัวเป็นสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ของญี่ปุ่น

ยอนฮัพรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวว่า "จากการพิจารณาของรัฐบาลเราเห็นว่า การเพิ่มจำนวนสมาชิกไม่ถาวรเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อผลประโยชน์ด้านประชาธิปไตย ตัวแทน และประสิทธิภาพของคณะมนตรีความมั่นคง"

ปัจจุบัน คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติมีสมาชิกถาวรเพียง 5 ประเทศที่มีอำนาจในการยับยั้ง ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ และ 10 ประเทศสมาชิกไม่ถาวรที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากภูมิภาค ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศสมาชิกไม่ถาวรมาแล้วทั้งหมด 10 ครั้ง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งครั้งล่าสุดในระหว่างปี 2551-2553

ประเทศสมาชิกยูเอ็นหลายรายต่างก็แสดงความเห็นว่า คณะมนตรีความมั่นคงควรจะมีสมาชิกเพิ่ม แต่อย่างไรก็ดี กลุ่มประเทศดังกล่าวมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการเพิ่มจำนวนสมาชิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่น เยอรมนี อินเดีย และบราซิล หรือที่รู้โดยทั่วไปว่า G-4 ต่างก็แสดงความต้องการที่จะมีที่นั่งทั้งในกลุ่มสมาชิกถาวรและไม่ถาวร ในขณะที่กลุ่มประเทศซึ่งประกอบไปด้วยอิตาลี เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ มีความเห็นว่าควรจะมีการเพิ่มจำนวนสมาชิกไม่ถาวรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ