ออสเตรเลียเล็งเพิ่มงบประมาณความมั่นคงอีก $355 ล้านเพื่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday May 12, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงบประมาณอีก 355.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้เพิ่มการสอดส่องและการปราบปรามการก่อการร้ายในประเทศ ในขณะที่รัฐบาลเตรียมประกาศงบประมาณฉบับที่ 2

รัฐบาลระบุว่า งบประมาณดังกล่าวซึ่งเพิ่มจากเงินก้อนเดิม 500 ล้านดอลลาร์ที่จัดสรรให้แก่งานด้านความมั่นคงแห่งชาติในปีที่แล้วนั้น จะใช้เพื่อ "เสริมสร้างศักยภาพ" ขององค์กรข่าวกรองเป็นลำดับแรก อาทิ การปรับปรุงระบบไอทีให้มีความทันสมัย

โดยรัฐบาลจะจัดสรรเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมโทรคมนาคมออกระบบพื้นที่เก็บข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกฎหมายเมตาดาตาฉบับใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงอยู่ในสังคม

สำหรับกฎหมายดังกล่าวผ่านการรับรองไปเมื่อเดือนมี.ค. และจะมีผลบังคับใช้ในปี 2560 โดยกำหนดให้บริษัทโทรคมนาคมเก็บข้อมูลที่บันทึกจากโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเป็นเวลา 2 ปี

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะจัดสรรเงิน 17.4 ล้านดอลลาร์เพื่อรับมือการประโคมข่าวชวนเชื่อของกลุ่มก่อการร้าย อาทิ ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ทั้งนี้ นายโทนี แอ็บบอต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเฉยชาต่อภัยคุกคามของการก่อการร้ายไม่ได้

"เพื่อช่วยกันปราบปรามก่อการร้ายในประเทศและเพื่อสกัดชาวออสเตรเลียไม่ให้ก่อการร้ายในต่างแดน เราจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่าหน่วยงานความมั่นคงมีทรัพยากรเพียงพอและมีอำนาจในการรับมือภัยคุกคามที่พลิกโฉมเรื่อยๆและความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี" นายแอ็บบอตเปิดเผย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ