"โอบามา" เผยสหรัฐเล็งใช้กำลังทหารปกป้องชาติอ่าวอาหรับจากภัยคุกคามภายนอก

ข่าวการเมือง Friday May 15, 2015 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะพิจารณาประเด็นการใช้กองกำลังทหารเพื่อปกป้องกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ ในกรณีที่การคุกคามจากภายนอกส่งผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งเขตแดนของประเทศเหล่านี้

ปธน.โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศอ่าวอาหรับที่แคมป์เดวิด ว่า สหรัฐพร้อมที่จะทำงานร่วมประเทศกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพื่อ "ขัดขวางและเผชิญหน้า" กับการคุกคามจากภายนอกที่จะส่งผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับกฎบัตรของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ หากเกิดการคุกคามในลักษณะดังกล่าว สหรัฐก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพื่อตัดสินใจอย่างเร่งด่วนว่าควรจะใช้มาตรการใดที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการใช้กองกำลังทหารเพื่อปกป้องกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพื่อรับมือกับการคุกคามอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อการร้าย และจะช่วยกลุ่มอ่าวอาหรับให้สามารถปรับปรุงศักยภาพในการป้องกันตนเองด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีผู้นำจาก 6 ชาติอาหรับรอบอ่าวเปอร์เซีย (GCC) ได้แก่ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน โอมาน คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ เข้าร่วมหารือด้วยนั้น มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลของกลุ่ม GCC ที่มองว่าอิหร่านกำลังเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ