กลุ่ม IS เข้าควบคุมเมืองรามาดีของอิรักไว้ได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวการเมือง Monday May 18, 2015 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ควบคุมเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ในอิรักได้ทั้งหมดแล้ว หลังกองกำลังความมั่นคงอิรักถอนทหารออกจากฐานที่มั่น

แหล่งข่าวระบุว่า กองทหาร ซึ่งประจำการอยู่ที่กองบัญชาการ 8th Brigade ในทางเหนือของรามาดี ได้ถอนกำลังออกมาในพื้นที่ตะวันตกของรามาดีราว 160 กิโลเมตร และกลุ่มหัวรุนแรงได้เข้ายึดกองบัญชาการดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ปะทะกับกองกำลังความมั่นคงอย่างดุเดือด และร่วมมือกับกลุ่มหัวรุนแรงชนเผ่านิกายสุหนี่ในทางเหนือของรามาดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากนั้นได้เข้าควบคุมเมืองทั้งหมด หลังกองกำลังความมั่นคงถอนทหารออกจาก 8th Brigade ซึ่งเป็นกองบัญชาการใหญ่ของกองทัพ

แหล่งข่าวเสริมว่า กลุ่ม IS ได้กักตัวประชาชนหลายร้อยครัวเรือนที่ไม่สามารถหลบหนีทันไว้ด้วย

กลุ่ม IS สามารถเข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของอิรักได้แล้ว และพยายามรุกคืบสู่กรุงแบกแดด แต่การปะทะกับกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มชีอะห์หลายครั้ง ส่งผลให้กลุ่ม IS ต้องล่าถอยไป

สถานการณ์ความรุนแรงในอิรักย่ำแย่ลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อเกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังความมั่นคงอิรักและกลุ่ม IS สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิสลาม   อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ