สหรัฐเผยการเสียเมืองรามาดีเป็นความล้มเหลว พร้อมให้คำมั่นเพื่อชิงคืน

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมายอมรับว่า การสูญเสียเมืองรามาดีนั้นเป็น "ความล้มเหลว" พร้อมให้คำมั่นในการช่วยกองกำลังความมั่นคงของอิรักในการชิงเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์คืนจากกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)
"เมืองรามาดีตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวายตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา" นายเอริค ชูลทซ์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นความล้มเหลวอย่างยิ่ง"

โฆษกเปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ 32 ครั้งต่อกลุ่ม IS ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหนุนกองกำลังอิรักในเมืองรามาดี โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นได้มีการโจมตีถึง 8 ครั้ง

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่ม IS สามารถควบคุมเมืองรามาดีได้ทั้งหมดแล้ว หลังกองกำลังความมั่นคงอิรักถอนทหารออกจากฐานที่มั่น

"แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเราจะช่วยกองกำลังอิรักในการชิงคืนเมืองรามาดี" โฆษกกล่าว โดยเสริมว่าทางกองทัพอากาศสหรัฐจะเดินหน้าค้นหาเป้าหมายกลุ่ม IS เพื่อให้สามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นจนกว่าจะสามารถ "ชิงคืนเมืองรามาดีได้"

โฆษกยังเน้นย้ำว่า ทำเนียบขาวไม่ได้มียุทธศาสตร์ใหม่ๆในการโจมตีกลุ่มกองกำลัง

"ผมไม่ได้มียุทธศาสตร์ใหม่ๆที่จะมีการพิจารณาทบทวนหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาในขณะนี้" โฆษกทำเนียบขาวกล่าว พร้อมเสริมว่า "การต่อสู้ครั้งนี้อาจมีทั้งขาขึ้นและขาลง"

ด้านนายสตีฟ วอร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า "เรายังเชื่อว่ายุทธศาสตร์ดังกล่าวได้ผล" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ