เมียนมาร์ลั่นพร้อมร่วมมือนานาชาติแก้ปัญหาผู้อพยพ ยืนยันส่งจนท.ร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ

ข่าวการเมือง Sunday May 24, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า เมียนมาร์จะร่วมมือกับบังคลาเทศและประเทศอื่นๆเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพทางเรือ พร้อมแสดงความหวังว่าปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขอย่างฉันมิตรร่วมกับบังคลาเทศ เนื่องจากบังคลาเทศเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีของเมียนมาร์

แถลงการณ์ระบุว่า อย่างไรก็ตาม เมียนมาร์ก็เหมือนกับประเทศที่ได้รับผลกระทบอื่นๆ ที่ต้องเผชิญความยากลำบากในการรับหรือให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพจำนวนมากขึ้น โดยการให้ที่พักพิงชั่วคราวและความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมนั้นเป็นเหตุผลตามหลักมนุษยธรรมเท่านั้น

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เพื่อเป็นการร่วมมือกับประเทศอื่นๆในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมียนมาร์จะส่งคณะผู้แทนระดับสูงมาเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในวันที่ 29 พ.ค.นี้

สำหรับการลาดตระเวนตามปกติในเขตนานน้ำของประเทศเมียนมาร์นั้น กองทัพเรือเมียนมาร์ได้สกัดเรืออวนลากต้องสงสัยจำนวน 2 ลำนอกชายฝั่งตะวันตกของเมืองหม่องดอว์ในรัฐยะไข่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเรือลำหนี่งบรรทุกคนมา 208 คน และอีกลำเป็นเรือเปล่า

โดยขณะนี้ เรืออวนลาก 2 ลำจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือ Annumaw และได้มีการจัดตั้งค่ายชั่วคราวขึ้นที่หมู่บ้าน Ale Than Kyaw เพื่อให้ที่พักพิงชั่วคราว อาหาร บริการด้านสุขภาพ และความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอื่นๆแก่ผู้ที่อพยพมากับเรือลำดังกล่าว ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเดินทางมาจากบังคลาเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ