Xinhua Middle East news summary: อิรักเริ่มปฏิบัติการขับไล่ IS จากเมืองซามารา

ข่าวการเมือง Thursday June 4, 2015 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรักได้เริ่มปฏิบัติการขับไล่กองกำลังของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกจากพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองซามารา ในจังหวัดซาลาฮูดิน ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงได้ปิดประตูเขื่อนในเมืองรามาดี

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยังคงสงวนท่าทีในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์ร่วมกับอิหร่านที่กำลังจะมีขึ้น โดยระบุว่ารายงานเกี่ยวกับปริมาณนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุของความวิตกกังวล

นายเนทันยาฮูให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับนายเมอร์เรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ที่เดินทางมาเยือนเยรูซาเลมว่า "ในขณะนี้ มีรายงานว่าอิหร่านยังคงเพิ่มสต็อกนิวเคลียร์ ขณะที่การเจรจาเดินหน้าต่อไป"

-- การประชุมสันติภาพในลิเบียกลับมาเปิดฉากอีกรอบที่เมืองอัลเจียร์ส เมืองหลวงของอัลจีเรีย ซึ่งเป็นความพยายามครั้งใหม่ที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่างๆที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันในลิเบียซึ่งส่งผลให้เกิดสงครามกลางเมืองมานานถึง 4 ปี

การประชุมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะเปิดการประชุมโดยนายอับเดลคาเดอร์ เมสซาเฮล รัฐมนตรีกระทรวงกิจการแอฟริกาและมักห์ริบ สหภาพแอฟริกา และสันนิบาตอาหรับของอัลจีเรีย โดยมีนายเบอร์นาร์ดิโน ลีออน หัวหน้าคณะทำงานสนับสนุนของ UN ในลิเบีย เข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ