ทูตจีนเรียกร้องสหรัฐลดความร้อนแรงในประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Friday June 5, 2015 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซุย เทียนไค ทูตจีนประจำสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนหวังว่าสหรัฐจะลดความร้อนแรงและความตึงเครียดต่อประเด็นทะเลจีนใต้

นายซุยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทางการจีนหวังว่าสหรัฐจะงดการออกแถลงการณ์เชิงบีบบังคับ รวมถึงมาตรการจัดการกับจีนต่อประเด็นดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนหยุดรุกล้ำน่านน้ำดังกล่าว พร้อมขู่ส่งเรือและเครื่องบินของกองทัพไปยังหมู่เกาะและแนวปะการังซึ่งจีนกำลังมีการก่อสร้างสถานที่ของพลเรือน

แม้ว่าจะเกิดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐต่อประเด็นทะเลจีนใต้ แต่ทูตจีนรายนี้มองว่ามหาอำนาจทั้งสองจะไม่เผชิญหน้ากันตามที่หลายฝ่ายกังวล

นายซุยยังได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าจีนกำลังหาทางเปลี่ยนแปลงสถานะเดิมของจีนในทะเลจีนใต้ โดยเขาได้ยกตัวอย่างถึงกรณีการรุกล้ำพื้นที่ของผู้อ้างสิทธิรายอื่นๆที่เกิดขึ้นมานานแล้ว

ทูตจีนรายนี้ได้กล่าวย้ำถึงจุดยืนของรัฐบาลจีนว่า การดำเนินงานในทะเลจีนใต้นั้นอยู่ในอำนาจอธิปไตยของจีน และมีจุดประสงค์เพื่อรองรับพลเรือน พร้อมเสริมว่าสิ่งก่อสร้างที่ว่านี้ "จะอำนวยความสะดวกให้กับเรือของจีนและประเทศอื่นๆเป็นหลัก"

เขากล่าวว่า "แน่นอนเรามีสิ่งก่อสร้างของกองทัพอยู่บ้าง แต่ก็มีไว้แค่ป้องกันตนเอง"

นอกจากนี้ เขายังได้วิจารณ์การกระทำของสหรัฐ ที่ได้ส่งเครื่องบินสอดแนมกิจกรรมของจีน เนื่องจากขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ