"ปูติน" ลั่นชาติตะวันตกไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวรัสเซีย

ข่าวการเมือง Sunday June 7, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเปิดเผยว่า ชาติตะวันตกไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวรัสเซีย และกล่าวว่า สหรัฐคือพันธมิตรที่ร่วมมือกันในการจัดการปัญหาโลก

"ไม่จำเป็นจะต้องเกรงกลัวรัสเซีย" ปูตินกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Corriere della ของอิตาลี

"ผมรับรองได้ว่าเรามีเรื่องอื่นๆที่ต้องคิด รัสเซียและสหรัฐไม่ได้เป็นเพียงหุ้นส่วนกัน แต่เป็นพันธมิตรในการแก่ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน การสู้รบเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย ไปจนถึงการหยุดแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้าง" ผู้นำรัสเซียกล่าว

ขณะเดียวกันปูตินปฏิเสธว่ารัสเซียเคยเสนอมุมมองไปในทางโต้แย้ง โดยระบุว่า สิ่งที่รัสเซียทำเป็นเพียงการตอบโต้ภัยคุกคามเท่านั้น

"ค่าใช้จ่ายทางทหารของสหรัฐสูงกว่าของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน ค่าใช้ทางทหารรวมกันของประเทศนาโต้สูงกว่าของรัสเซียถึง 10 เท่า" ปธน.ปูตินกล่าว

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออก ผู้นำรัสเซียเรียกร้องให้มีการดำเนินการข้อตกลงมินสก์ให้ลุล่วงโดยไม่มีข้อยกเว้น เนื่องจาก "ไม่มีแนวทางใดที่จะยุติความขัดแย้งในปัจจุบันได้"

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวโจมตียูเครนที่ไม่เต็มใจเจรจากับกลุ่มกบฎในยูเครนตะวันออก และเรียกร้องให้สหรัฐและยุโรปใช้อิทธิพลเพื่อกดดันทางการยูเครน ขณะเดียวกัน เขายังให้คำมั่นว่าจะประสานงานกับเขตปกครองตนเองโดเนทสก์และลูกันสก์ที่ประกาศตนเป็นอิสระจากนูเครน เพื่อให้ดำเนินการตามข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ