ออสเตรเลียส่งทูตกลับไปประจำอินโดนีเซีย ย้ำกระชับความสัมพันธ์ต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Wednesday June 10, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี่ แอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียเผยออสเตรเลียจะไม่ปล่อยให้การตัดสินประหารชีวิตพลเมืองชาวออสเตรเลีย 2 คนในอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างทั้ง 2 ปรเทศ

ทั้งนี้ นายกฯออสเตรเลียกล่าวหลังจากที่นายพอล กริกสัน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำอินโดนีเซียได้เดินทางกลับไปประจำการยังอินโดนีเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในอินโดนีเซียไปร่วม 5 สัปดาห์ เนื่องจากถูกเรียกตัวกลับประเทศเพื่อ "ร่วมปรึกษาหารือ" กรณีที่อินโดนีเซียสั่งประหารชาวออสเตรเลีย 2 คนในข้อหาค้ายาเสพติดด้วยการยิงเป้า

"ขณะนี้ถือเป็นเวลาเหมาะที่พอลจะกลับไปปฏิบัติงานต่อได้แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับอินโดนีเซียนั้นมีความเหนียวแน่น และจะมั่นคงยิ่งขึ้นไปอีก"

นายแอนดรูว์ ชาน หัวหน้าแก๊งวัย 31 ปี และนายเมียวรัน ซูกุมารัน วัย 34 ปีถูกทางการอินโดนีเซียตัดสินประหารชีวิตไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกจำคุกร่วมกับชาวออสเตรเลียอีก 7 คนมานานถึง 10 ปีในข้อหาลักลอบนำเข้าเฮโรอีนประมาณ 8 กก.จากบาหลีเข้ามายังออสเตรเลีย โดยทั้ง 2 ถูกตัดสินประหารชีวิตพร้อมกับหัวหน้าแก๊งค้ายาจากประเทศอื่นๆอีก 6 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ