สหรัฐสังหารแกนนำอัลกออิดะฮ์ 1 คน ในเหตุโจมตีลิเบียทางอากาศ

ข่าวการเมือง Monday June 15, 2015 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ปฏิบัติการจู่โจมทางอากาศในลิเบีย และการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้แกนนำกลุ่มอัลกออิดะฮ์รายหนึ่งเสียชีวิต

"เรากำลังประเมินผลของปฏิบัติการ และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อถึงเวลาเหมาะสมและมีเหตุอันควร" นายสตีฟ วาร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเจาะจงว่าใช้โดรนหรืออากาศยานในปฏิบัติการดังกล่าว

นายวาร์เรนเสริมว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ เนื่องจากฝ่ายการทหารสหรัฐเชื่อมั่นว่าได้โจมตีเข้าเป้าหมาย อีกทั้งไม่มีการส่งบุคลากรทหารของสหรัฐลงภาคพื้นดินในลิเบีย

รัฐบาลลิเบียยืนยันตามรายงานว่า เครื่องบินรบสหรัฐได้ทำการโจมตีทางอากาศ และสังหารนายโมคห์ทาร์ เบลโมคห์ทาร์ และสมาชิกหลายรายของกลุ่มอันซาร์ อัล-ชาริอาห์ ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ในเมืองอัดดาบิยา ทางตะวันออกของลิเบีย โดยสหรัฐดำเนินการโจมตีดังกล่าวหลังหารือกับรัฐบาลลิเบียแล้ว

ทั้งนี้ นายเบลโมคห์ทาร์เป็นผู้สังหารตัวประกันอย่างน้อย 35 คน รวมถึงชาวอเมริกัน 3 คน ในเหตุโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซในอัลจีเรียปี 2556 และทางการสหรัฐได้ตั้งข้อหานายเบลโมคห์ทาร์ฐานก่อเหตุฆาตกรรมและก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ