แหล่งข่าวเผยผู้นำระดับสูงของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ถูกโดรนสหรัฐสังหารในเยเมน

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นายนาซีร์ อัล-วูเฮชี ผู้นำระดับสูงของกองกำลังอัลกออิดะฮ์ ถูกสังหารโดยโดรนสหรัฐในเยเมน

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า นายนาซีร์ อัล-วูเฮชี ถูกสังหารพร้อมกับสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะฮ์หลายรายในเมืองมูคัลละ เมืองเอกของจังหวัดฮาดราเมาน์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยเมน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นได้รายงานข่าวยืนยันการเสียชีวิต โดยระบุว่า นายคาซิม อัล-ไรมี ผู้บังคับบัญชากลุ่มอัลกออิดะฮ์ในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) ได้รับการแต่งตั้งแทนที่นายอัล-วูเฮชี อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอัลกออิดะฮ์ยังไม่ได้มีการออกแถลงการณ์แต่อย่างใด

เหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับกลุ่ม AQAP ที่ตั้งอยู่ในเยเมน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐมองว่าเป็นเครือข่ายก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดในตะวันออกกลาง

นายอัล-วูเฮชี เกิดในจังหวัดอัล-เบย์ดา ทางตอนใต้ของเยเมน และเคยเป็นเลขาส่วนตัวของนายโอซามา บิน ลาเดน โดยเขาได้หลบหนีจากอัฟกานิสถานไปยังอิหร่านเมื่อปี 2545 จนถูกจับกุมและส่งตัวกลับไปยังเยเมน เขาถูกจำคุกในกรุงซานาและได้หลบหนีไปพร้อมกับนักโทษอีก 22 รายเมื่อเดือนก.พ. 2549 ผ่านอุโมงค์ยาว 44 เมตร

ทั้งนี้ นายอัล-วูเฮชีได้ก่อตั้ง AQAP เมื่อปี 2552 จากการรวมตัวของเครือข่ายในซาอุดิอาระเบียและเยเมน และได้ประกาศสวามิภักดิ์ต่อนายไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะฮ์ทั่วโลกเมื่อเดือนก.ค.2554 ภายหลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดนในปีเดียวกัน

ภายใต้การนำของนายอัล-วูเฮชี กลุ่ม AQAP ได้เปิดการโจมตีหลายครั้งต่อชาติตะวันตกบางพื้นที่ รวมถึงปฏิบัติที่ประสบความล้มเหลวในการวางระเบิดบนเครื่องบินระหว่างเดินทางไปยังสหรัฐ และการโจมตีสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด เมื่อต้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซินหัว   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ