ญี่ปุ่นเล็งจัดประชุมรมว.ต่างประเทศ G7 ที่ฮิโรชิมา

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ที่ฮิโรชิมา ก่อนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในปีหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่นเลือกจัดการประชุมดังกล่าวที่เมืองฮิโรชิมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากระเบิดปรมาณูของสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2488 และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ ในการป้องกันการแพร่กระจายและการลดอาวุธนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การประชุมสุดยอด G7 จะจัดขึ้นในพื้นที่ภาคกลางของประเทศ ใกล้ศาลเจ้าชินโต

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังไม่ได้สรุปขั้นสุดท้ายว่าฮิโรชิมาจะเป็นสถานที่จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มสมาชิก G7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลีและสหรัฐ เนื่องจากประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์อย่างอังกฤษ ฝรั่งเศสและสหรัฐ อาจไม่คล้อยตามแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ที่ฮิโรชิมา "กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา"

แหล่งข่าวเสริมว่า ฮิโรชิมาได้รับการพิจารณาให้เป็นสถานที่จัดประชุม เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า การที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางมาเยือนฮิโรชิมา จะแสดงถึงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ