Xinhua Middle East news summary:ตุรกีประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Friday June 19, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวโดแกนของตุรกีรายงานว่า คณะกรรมการเลือกตั้งของตุรกีได้ประกาศผลการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พรรคจัสติค แอนด์ ดิเวลลอปเมนท์ (ADP) ได้รับคะแนนเสียง 40.66% ส่วนพรรครีพับลิกัน พีเพิล ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งรายสำคัญ ได้คะแนนเสียง 25.13% พรรคเนชั่นแนลลิสต์ มูฟเมนต์ ได้รับคะแนน 16.45% และพรรคพีเพิล เดโมเครติค ซึ่งสนับสนุนชาวเคิร์ดได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 12.96%

-- สำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ เตรียมยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาลชั้นต้นต่อข้อกล่าวหาสังหารผู้ประท้วง โดยในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ศาลอียิปต์ได้ตัดสินจำคุกนายมอร์ซีและผู้นำของกลุ่มภราดรภาพเป็นเวลา 20 ปี ในข้อหาใช้ความรุนแรง ลักพาตัว และทรมานผู้ประท้วงในระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2555

-- นายราชิด เดอร์บาส รัฐมนตรีกิจการสังคมของเลบานอนได้จัดตั้งเขตปลอดภัยในซีเรียเมื่อวานนี้ เพื่อช่วยให้ผู้อพยพชาวซีเรียในเลบานอนสามารถเดินทางกลับประเทศได้ นายเดอร์บาสกล่าวย้ำในแถลงการณ์ของกระทรวงว่า เลบานอนจะเฝ้าระวังผลกระทบจากการอพยพมายังเลบานอนของชาวซีเรีย ในขณะที่กลุ่มนักการเมืองเห็นพ้องในเรื่องผลกระทบจากการที่ชาวซีเรียอพยพเข้าประเทศ

-- แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บอีก 36 รายจากปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศซึ่งพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มก่อการร้ายของกองกำลังของรัฐอิสลาม (IS) ที่จังหวัดอันบาร์ของอิรักเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ของของกองกำลังรักษาความมั่นคงได้โจมตีที่มั่นของกลุ่ม IS ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองซากาวิยาห์ ทางตอนเหนือของเมืองฟัลลูจาห์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดประมาณ 50 กม. ส่งให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 12 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ