"ชินโสะ อาเบะ" ส่อเค้าไม่เข้าร่วมพิธีครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Friday June 19, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคโอะ คาวามุระ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะอาจไม่เข้าร่วมพิธีครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นระหว่างสองประเทศ

นายคาวามุระ กล่าวว่า ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมว่า เป็นไปได้ยากที่จะไปเข้าร่วมงานครบรอบ เนื่องจากผมต้องเข้าร่วมการประชุมของสภาไดเอทเพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย

สำหรับการเปิดเผยของนายคาวามุระมีขึ้น หลังจากนายคาวามุระและนายโยชิโระ โมริ อดีตนายกรฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบนายอาเบะที่สำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในระหว่างการพบกันครั้งนี้ นายโมริแนะนำให้นายอาเบะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งจะจัดขึ้นที่สถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงโตเกียว

ขณะที่ในเดือนนี้ ทั้งคู่ได้เข้าพบประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ระหว่างเยือนกรุงโซล

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าสู่ภาวะตึงเครียดหลังจากทั้งสองประเทศมีข้อพิพาทเกี่ยวกับหมู่เกาะเล็กๆในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ภายใต้ความควบคุมของเกาหลีใต้ ในขณะที่ญี่ปุ่นอ้างความเป็นเจ้าของ สองประเทศยังมีมุมมองที่ขัดกันอยู่แต่เดิมเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ปกครองอาณานิคมบริเวณคาบสมุทรเกาหลีเมื่อช่วงปี 2453-2488 นอกจากนี้ ประเด็นที่ญี่ปุ่นเคยกดขี่หญิงสาวเกาหลีใต้ให้ทำงานเพื่อปรนเปรอทหารกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในสมัยสงคราม ก็ยังคงเป็นประเด็นหนามยอกอกของสองประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ