นายกฯกัมพูชาได้รับเลือกตั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล

ข่าวการเมือง Saturday June 20, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชาเปิดเผยว่า สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล หลังจากนายเจีย ซิม รักษาการหัวหน้าพรรคได้ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายเขียวระบุในเพจเฟซบุ๊กของตนเองว่า “คณะกรรมการกลางของพรรคประชาชนกัมพูชาได้ลงมติ 506 จาก 507 เสียงสนับสนุนให้นายฮุนเซ็นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค"

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลางยังออกเสียงแต่งตั้งนายซอ เคง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยที่มึความสัมพันธ์กับนายเจีย ซิม และนายสายชุม ประธานวุฒิสมาชิกและเลขาธิการพรรคประชาชนกัมพูชาดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคอีกด้วย

ทั้งนี้ การประชุมออกเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดังกล่าวเป็นการประชุมภายในพรรคหลังการเสียชีวิตลงเนื่องจากโรคประจำตัวในวัย 83 ปีของนายเจีย ซิม

นายเจียง วรรณฤทธิ์ ประธานสถาบันการศึกษากลยุทธ์ของกัมพูชาระบุว่า การแต่งตั้งนายฮุนเซ็นเป็นหัวหน้าพรรคบ่งชี้ถึงการมีอิทธิพลภายในพรรคประชาชนกัมพูชาที่แข็งแกร่งมากขึ้นของนายฮุนเซ็น ซึ่งจะช่วยให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาสามารถดำเนินการตามวาระการปฏิรูปได้รวดเร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นจะต้องเพิ่มความพยายามในการปฏิรูปทั้งในภาครัฐและสถาบันต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ