เยอรมนีถูกวิจารณ์หนัก หลังกักตัวนักข่าวอัล จาซีราตามคำขออียิปต์

ข่าวการเมือง Monday June 22, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีกำลังเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังออกคำสั่งควบคุมตัวนักข่าวรายหนึ่งของสำนักข่าวอัล จาซีรา ตามคำขอร้องจากอียิปต์กรณีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยหลายฝ่ายวิตกว่า การกระทำดังกล่าวอาจมาจากสาเหตุการเมือง

นายอาเหม็ด มันซูร์ วัย 52 ปี พิธีกรช่องข่าวภาษาอาหรับของสำนักข่าวอัล จาซีรา ถูกกักตัวที่สนามบินในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปกาตาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักข่าว และคาดว่าทางการเยอรมนีจะไต่สวนนายมันซูร์ในวันนี้

ศาลอาญาอียิปต์พิพากษาให้นายมันซูร์ได้รับโทษจำคุก 15 ปี ในปี 2557 โดยพิจารณาแบบไม่ปรากฏตัวในศาล (In absentia) จากข้อกล่าวหาการทรมานทนายความรายหนึ่งที่จัตุรัสทาห์รีร์ ระหว่างเหตุประท้วงในอียิปต์เมื่อปี 2554 โดยนายมันซูร์ซึ่งถือสองสัญชาติอังกฤษ-อียิปต์ ได้ปฏิเสธข้อหาดังกล่าว

การควบคุมตัวนายมันซูร์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีได้แสดงความวิตกเรื่องสิทธิมนุษยชนในอียิปต์ แต่เน้นย้ำว่าเยอรมนียังจำเป็นต้องเจรจากับอียิปต์ ซึ่งเป็นพันธมิตรในการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

ทั้งนี้ นักการเมืองเยอรมนีหลายพรรค ต่างวิพากษ์วิจารณ์การควบคุมตัวนายมันซูร์ และเตือนว่ารัฐบาลเยอรมนีควรระมัดระวังเรื่องการตั้งคำถามเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมของอียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ