นายกฯกรีซวอนปชช.อย่ายอมรับข้อเสนอเจ้าหนี้ ยืนยันโหวต 'No' ช่วยหนุนสถานะกรีซในยุโรป

ข่าวการเมือง Saturday July 4, 2015 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวกรีซปฏิเสธ "การยื่นคำขาด" ของเจ้าหนี้ ในการลงประชามติวันอาทิตย์นี้ ซึ่งข้อเรียกร้องในลักษณะยื่นคำขาดนั้น ครอบคลุมถึงการใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ขณะที่ประชาชนชาวกรีซทั้งกลุ่มที่สนับสนุนการโหวต "Yes" และ "No" ต่างก็เดินหน้ารณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายที่ใจกลางกรุงเอเธนส์

"ผมขอเรียกร้องพวกท่านอีกครั้งว่า จงภูมิใจที่จะโหวต 'No' ในการลงประชามติครั้งนี้" นายซิปราสกล่าวต่อฝูงชนที่สนับสนุนการโหวต "No" ที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา

นอกจากนี้ นายซิปราสยังคงยืนยันจุดยืนที่ว่า การโหวต No ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะต้องล้มละลายหรือต้องออกจากยูโรโซน

"ในวันอาทิตย์นี้ เราไม่เพียงแต่ตัดสินใจที่จะยังคงอยู่ในยุโรปเท่านั้น แต่เรายังตัดสินใจที่จะอยู่ในสถานะเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆในยุโรด้วย" นายซิปราสกล่าว

ทั้งนี้ นายซิปราสได้เน้นย้ำกับชาวกรีซมาโดยตลอดว่า การโหวต 'No' ไม่ได้บ่งชี้ถึงความขัดแย้งกับยุโรป นอกจากนี้ การโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งในอำนาจต่อรองของกรีซกับทางเจ้าหนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซจะจัดการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะยอมรับเงื่อนไขในมาตรการรัดเข็มขัดจากทางเจ้าหนี้หรือไม่ ขณะที่ผลการสำรวจล่าสุดของสถาบัน ALCO พบว่า ชาวกรีซจำนวน 44.8% จะลงคะแนนเสียง 'Yes' เห็นชอบต่อมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินของเจ้าหนี้ในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ 43.4% จะลงคะแนนเสียง 'No' คัดค้านมาตรการดังกล่าว ส่วน 11.8% ระบุว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ