หนังสือพิมพ์ชื่อดังของกรีซประโคมข่าวหน้าหนึ่งหนุนประชาชนโหวต 'Yes'

ข่าวการเมือง Saturday July 4, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ระดับแนวหน้าของกรีซต่างก็สนับสนุนให้ประชาชนโหวต 'Yes' ในการลงประชามติวันอาทิตย์นี้ โดยหนังสือพิมพ์หลายฉบับตีพิมพ์บนข่าวหน้าหนึ่งว่า 'Nai' ซึ่งในภาษากรีกแปลว่า 'Yes'

ส่วนหนังสือพิมพ์ Ethnos พาดหัวข่าวว่า "Greeks choose Europe" ขณะที่หนังสือพิมพ์ Proto Thema ซึ่งเป็นแท็บลอยด์ที่ขายดีอันดับหนึ่งของกรีซ ตีพิมพ์บนข่าวหน้าหนึ่งว่า "Yes, we stay alive and figh"

ชาวกรีซประมาณ 10 ล้านคนจะออกไปลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะยอมรับเงื่อนไขในมาตรการรัดเข็มขัดจากทางเจ้าหนี้หรือไม่ ขณะที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวกรีซโหวต 'No' เพื่อแสดงออกถึงการปฏิเสธเงื่อนไขการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

ด้านนายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวแสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากชาวกรีซส่วนใหญ่โหวต 'No' คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่า จะทำให้การบรรลุข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ยากลำบากขึ้น และใช้เวลามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระบบธนาคารของกรีซอ่อนแอลง "ถ้าหากชาวกรีซโหวต 'No' ก็จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันยากขึ้น และส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจและการวิเคราะห์ของ ECB แต่ถ้าโหวต'Yes' ก็จะทำให้การทำข้อตกลงง่ายขึ้น" รองประธาน ECB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ