"ประยุทธ์"แถลงร่วมนายกฯญี่ปุ่น เชื่อมั่นเขตศก.ทวายช่วยหนุนสัมพันธ์ศก.ไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Saturday July 4, 2015 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แถลงข่าวร่วมกันหลังจากที่ได้พบปะหารือนอกรอบการประชุมระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและ 5 ผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า การลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงความร่วมมือ (MOI) เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone) นั้น จะช่วยสร้างโอกาสในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียน และญี่ปุ่นกับประเทศไทย ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนที่จะมีการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC)

ถ้อยแถลงยังระบุด้วยว่า โครงการชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นโครงการที่จะช่วยสร้างหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะเส้นทางเข้าออกทางการค้าระหว่างภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงกับอินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ขณะเดียวกันก็จะเชื่อมต่อกับพม่าโดยใช้เส้นทางถนนที่มุ่งสู่ประเทศไทย กัมพูชา และเวียนามตอนใต้

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองคาดหวังว่า การทำข้อตกลงระดับไตรภาคีกับเมียนมาร์เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมียนมาร์ จะช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและประเทศกลุ่มอาเซียน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมลงนาม MOI ในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความชื่นชมความคิดริเริ่มของญี่ปุ่น ในการสนับสนุน "การลงทุนด้านสาธารณูโภคที่มีคุณภาพ" ในเอเชีย พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อฟื้นฟูบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไทยจะเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่นในด้านความมั่นคง

สำหรับการประชุมระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและ 5 ผู้นำประเทศกลุ่มอาเซียนลุ่มแม่น้ำโขงในวันนี้ ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นสัญญาจะมอบเงินช่วยเหลือรอบใหม่มูลค่า 7.50 แสนล้านเยน หรือ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับ 5 ประเทศสมาชิกอาเซียนลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นวงเงินสำหรับระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือด้านการพัฒนาภูมิภาคอาเซีย อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและยกระดับการเชื่อมต่อกันในภูมิภาคอาเซียนซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ในการประชุมครั้งนี้ มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย, นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา, นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว, นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์, นายเหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ