(เพิ่มเติม) กรีซเปิดคูหาลงประชามติ ชี้ชะตารับเงื่อนไขเจ้าหนี้หรือไม่

ข่าวการเมือง Sunday July 5, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวกรีซผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงราว 9.8 ล้านคน ต่างทยอยเข้าคูหา 19,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อลงประชามติว่าจะยอมรับเงื่อนไขการรัดเข็มขัดจากทางเจ้าหนี้หรือไม่

การลงประชามติในวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 11.00-23.00 น. ตามเวลาในไทย

การลงประชามติครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของกรีซนับตั้งแต่ปี 2517 อย่างไรก็ดี ด้วยเวลาจัดการลงประชามติที่กระชั้นชิด ทำให้ชาวกรีซที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศไม่สามารถลงคะแนนได้

พรรคฝ่ายค้านและประชาชนบางส่วนวิจารณ์ว่า คำถามในการลงประชามติก่อให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด ขณะที่ประชาชนจำนวนหนึ่งยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่ากำลังโหวตรับหรือไม่รับอะไร

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวกรีซโหวต "No" เพื่อแสดงออกถึงการปฏิเสธเงื่อนไขการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ และเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับกรีซ

นักวิเคราะห์ทั้งในกรีซและต่างประเทศเตือนว่า ถึงแม้ประชาชนจะโหวต "Yes" มากกว่า ธนาคารกรีซที่ถูกสั่งปิดไปก่อนหน้านี้ก็อาจไม่ได้กลับมาเปิดทำการในวันอังคารนี้ ตู้เอทีเอ็มก็อาจไม่มีเงินสดเหลือ และประชาชนชาวกรีซต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นก่อนที่จะมีการบรรลุข้อตกลงใดๆก็ตาม

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวกรีซซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเผยให้เห็นว่า เสียงโหวต "Yes" และ "No" สูสีกันมาก สำหรับผลเอ็กซิตโพลล์น่าจะออกมาไม่นานนักหลังปิดคูหา และกระทรวงมหาดไทยจะเปิดเผยประมาณการผลโหวตอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ