นายกฯมาเลเซียเล็งฟ้องร้องสื่อต่างประเทศ กรณีรายงานข่าวยักยอกเงิน

ข่าวการเมือง Wednesday July 8, 2015 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกำลังพิจารณาที่จะฟ้องร้องเดอะ วอลสตรีท เจอร์นัล จากกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า มีการโอนเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาล เข้าสู่บัญชีธนาคารของนายราซัค

ทีมกฎหมายของผู้นำมาเลเซียได้ส่งอีเมลถึงดาวโจนส์ ซึ่งเป็นเจ้าของเดอะ วอลสตรีท เจอร์นัล เพื่อขอให้ยืนยันว่าให้การสนับสนุนการรายงานข่าวดังกล่าวหรือไม่

เนื้อความในอีเมลระบุว่า "เราได้รับคำสั่งจากลูกค้าของเราเพื่อขอคำยืนยันว่า มุมมองในบทความที่ระบุว่าลูกค้าของเรายักยอกเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุน 1MDB เป็นของทางองค์กรใช่หรือไม่"

Hafarizam Wan & Aisha Mubarak บริษัทกฎหมายของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยในจดหมายว่าต้องการรับทราบมุมมองขององค์กร เนื่องจากบทความบ่งบอกเป็นนัยว่าทางองค์กรไม่แน่ใจเรื่อง "แหล่งต้นตอของเงินและสิ่งที่เกิดขึ้นกับเงิน" ขณะที่ใจความโดยรวมสร้างความรู้สึกที่ชัดเจนว่า ลูกค้าของเรายักยอกเงิน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB"

"คุณคงจะรู้สึกยินดีโดยปราศจากข้อกังขาต่อความร้ายแรงของคำกล่าวหาที่ส่งผลต่อลูกค้าของเราในบทความดังกล่าว และการขอคำยืนยันนี้ ช่วยให้เราสามารถแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือทางกฎหมายที่เหมาะสมที่อาจกระทำได้ เพื่อแสวงหาแนวทางชดเชยตามที่เกี่ยวข้องกับบทความดังกล่าว"

ทีมกฎหมายยังเสริมว่า "เราขอให้ตอบกลับภายใน 14 วัน และกรุณาแจ้งให้เราทราบว่า ทางองค์กรได้แต่งตั้งทนายความในมาเลเซียเพื่อรับดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ