"โคลิน เพาเวลล์" อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐชี้จีนไม่ใช่ภัยคุกคามทางทหาร

ข่าวการเมือง Thursday July 9, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกโคลิน เพาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เน้นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐ และไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างที่ว่า จีนจะเป็นภัยคุกคามทางการทหารต่อสหรัฐ

"ผมไม่คิดว่าจีนจะเป็นภัยคุกคามทางการทหาร และจีนเองก็ไม่ต้องการเป็นภัยทางการทหารต่อสหรัฐด้วย" พลเอกเพาเวลล์กล่าวในการบรรยายที่หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ณ กรุงวอชิงตันดีซี

อดีตรมว.ต่างประเทศยังได้เรียกร้องให้สหรัฐทำงานร่วมกับจีน โดยกล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งทางการทหาร และยังกล่าวด้วยว่า การพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงสิบปีนี้ "น่าทึ่งเป็นอย่างยิ่ง" และจีนกำลังพยายามลงทุนเพื่ออนาคตของประเทศชาติ

นอกจากนี้ เพาเวลล์กล่าวว่า สหรัฐต้องมีความสัมพันธ์กับจีนอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็น "ความสัมพันธ์ที่มีความสำคัญที่สุด"

ด้านวิทยากรในการบรรยายอีกรายคือ นางเมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีความเห็นสอดคล้องกับมุมมองของพลเอกเพาเวลล์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

นางอัลไบรท์กล่าวว่า ไม่เคยมีครั้งใดในประวัติศาสตร์ที่มหาอำนาจทั้งสอง พึ่งพาซึ่งกันและกันและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศเกี่ยวพันกันมากเช่นนั้น นอกจากนี้ นางอัลไบรท์กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐมีความสำคัญมาก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ ได้เชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน มาเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ