ปธน.เกาหลีใต้เยือนสหรัฐ เตรียมหารือข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday July 9, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน บยุง-เซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย เตรียมทำข้อตกลงที่สำคัญกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา เกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐ

รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า "ผมคิดว่าท่านปาร์คจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่สำคัญเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือระหว่างการเดืนทางเยือนสหรัฐ"

ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เลื่อนกำหนดการเยือนสหรัฐในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 186 ราย และเสียชีวิต 35 ราย

ในตอนแรก นางปาร์คมีกำหนดการว่าจะเข้าเยือนสหรัฐเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. และจัดการประชุมกับนายโอบามา ในวันที่ 16 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะเปลี่ยนกำหนดการให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางเยือนสหรัฐโดยเร็วที่สุดภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สยุติลง

นายยุน กล่าวต่อไปว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และสหรัฐคาดการณ์ว่าจะมีความคืบหน้าของข้อตกลงเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและประเด็นอื่นๆที่ทางการจีน ญี่ปุ่น และรัสเซียจำเป็นต้องหารือกันเพื่อหาข้อสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ