Xinhua Middle East news summary: บาห์เรนประท้วงผู้นำอิหร่าน-กองกำลังซีเรียสังหารกลุ่มกบฎ 20 ราย

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาห์เรนเรียกของอิหร่านเข้าพบ เพื่อยื่นจดหมายประท้วงนายอยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน หลังจากที่นายคาเมนี เคยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนประเทศในตะวันออกกลางที่ถูกกดขี่ ซึ่งรวมถึงบาห์เรน

รายงานระบุว่า นายอับดุลลา อับดุลลาติฟ อับดุลลา รัฐมนตรีต่างประเทศของบาห์เรนได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อนายมอร์ตัดฮา ซานูบาร์ รักษาการเอกอัคราชทูตอิหร่านประจำบาห์เรน

-- สำนักข่าวโดแกนของตุรกีรายงานว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 74 รายและบาดเจ็บ 375 รายจากอุบัติเหตุทางจราจรในตุรกีในช่วงวันหยุด 4 วันของเทศกาลฮารีรายออีฏิ้ลฟิตริ

รายงานระบุว่า มีชาวตุรกีประมาณ 7 ล้านคนเดินทางทางถนนในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยส่วนใหญ่จะมุ่งหน้าไปยังเมืองเอเจียนและเมืองรีสอร์ทในภาคใต้ของประเทศ

-- สำนักข่าวซานาของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรียได้รุกคืบหน้าไปยังเมืองซาบาดานีซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนของเลบานอน และได้สังหารกลุ่มกบฏไป 20 ราย

รายงานระบุว่า กองกำลังของรัฐบาลซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน สามารถยึดพื้นที่ได้ 3 แห่งในเมืองซาบาดานี ในฏิบัติการยึดคืนเมืองซาบาดานีซึ่งเป็นเมืองที่สำคัญใกล้กับพรมแดนเลบานอน

-- เจ้าหน้าที่สาธรณสุขระดับสูงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มฮูตีและกองกำลังพันธมิตรที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศอาหรับในเมืองเอเดน ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญในภาคใต้ของเยเมน ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 45 รายและได้รับบาดเจ็บ 170 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่เสียชีวิตจากกระสุนปืนใหญ่ตกใส่บ้านเรือนในเขตอาร์สาด ในทิศเหนือของเมืองเอเดน การสู้รบดังกล่าวมีขึ้น 2 วันหลังจากรัฐบาลพลัดถิ่นของเยเมนประกาศอิสรภาพของเมืองดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ