ญี่ปุ่นยื่นเรื่องค้านรมว.รัสเซียเดินทางเยือนเกาะข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2015 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นเรื่องคัดค้านรัฐบาลรัสเซีย หลังจากที่รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัสเซียได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนเกาะในหมู่เกาะซึ่งตกเป้นข้อพิพาทด้านเขตแดนระดับทวิภาคี

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าว โดยประณามการเดินทางเยือนเกาะชิโกะทันของนางเวโรนิก้า สควอร์ทโซว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัสเซียว่า เป็นการกระทำที่ "น่าสลดใจอย่างยิ่ง" และ "ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากขัดต่อจุดยืนของญี่ปุ่นกรณีความขัดแย้งด้านเขตแดนดังกล่าว"

ทั้งนี้ นายฟูมิโอ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ร่วมประณามรัฐบาลรัสเซียหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียได้จับกุมเรือประมงปลาแซลมอนและปลาเทราต์ของญี่ปุ่นซึ่งมาจากเกาะฮอกไกโด โดยมีการอ้างว่า เรือประมงดังกล่าวจับปลาเกินอัตราที่กำหนดไว้ ซึ่งนายคิชิดะกล่าวว่า การจับกุมเรือดังกล่าวเป็นการกระทำที่ "ไม่สามารถยอมรับได้"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีทั้งสองไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องดังกล่าว และระบุว่า มีหลายปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา ในขณะที่รัสเซียได้เตรียมพร้อมการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพียงเพื่ออ้างว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายประการที่จะต้องนำมาพิจารณา

นายคิชิดะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวลูกเรือประมงโฮโกมารุ และให้มีการส่งเรือประมงดังกล่าวคืนให้กับญี่ปุ่นภายในเร็วๆ นี้

การเยือนเกาะดังกล่าวของนางสควอร์ทโซว่าซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการตรวจสอบสิ่งก่อสร้างต่างๆ บนเกาะ ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งแรก หลักจากที่นายเซอร์เก อิวานอฟ ที่ปรึกษาคนสนิทของนายปูตินเคยเยี่ยมเยือนเกาะอิตุรุป หรือที่ญึ่ปุ่นเรียกว่า เกาะอิโตโรฟุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ