จนท.เกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือเตรียมยิงขีปนาวุธพิสัยไกลถึงสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday July 23, 2015 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โซล เดลี่ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งอาจสามารถยิงไปถึงสหรัฐได้ โดยคาดว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธดังกล่าวก่อนเดือนต.ค.นี้

"เกาหลีเหนือกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทดสอบการยิงขีปนาวุธีชนิดนี้ แม้ว่าผมยังไม่สามารถระบุถึงระยะเวลาและจำนวนครั้งที่เกาหลีเหนือได้พยายามกระทำการดังกล่าว แต่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไปแล้ว 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก" เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าว

เจ้าหน้าที่หน่วยราชการลับของเกาหลีใต้กล่าวว่า การทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธดังกล่าวดำเนินการที่สถาบันวิจัยอาวุธในเมืองซานัมดง จังหวัดรยองซอง ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเปียงยาง และฐานยิงจรวดและขีปนาวุธ ทง ชาง-รี ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนจีน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงขอบเขตการทดสอบดังกล่าวแล้ว ขีปนาวุธชนิดใหม่นี้จะมีขนาดใหญ่กว่าขีปนาวุธ Unha-3 และจะมีรัศมีทำการระยะไกล 10,000 กิโลเมตร

โครงการสร้างขีปนาวุธดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการขยายฐานปล่อยจรวดในโรงงานผลิตขีปนาวุธ อีกทั้งยังมีข้อมูลลับว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกคำสั่งให้มีการปล่อยดาวเทียม

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเชื่อว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนเดือน ต.ค.

เกาหลีเหนือจะเฉลิมฉลองการสถาปนาพรรคแรงงานแห่งเกาหลีในวันที่ 10 ต.ค. โดยถือเป็นวันสำคัญทางการเมือง และปีนี้ถือเป็นวันครบรอบ 70 ปี จึงมีการคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจกระทำการยั่วยุหลายครั้งในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ