เกิดเหตุระเบิดโรงแรมในโซมาเลีย ส่งผลสถานทูตจีนเสียหาย,มีผู้เสียชีวิต

ข่าวการเมือง Monday July 27, 2015 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมในเมืองหลวงของโซมาเลีย ส่งผลให้สถานทูตจีนประจำโซมาเลียได้รับความเสียหายบางส่วน และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

รัฐมนตรีต่างประเทศของโซมาเลียเปิดเผยว่า มือระเบิดพลีชีพขับรถบรรทุกวัตถุระเบิดพุ่งชนกำแพงโรงแรมจาซีรา ในเมืองโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลีย ส่งผลให้อาคารดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิต 9 คน รวมถึงทูตจีนอีก 1 คน

นายอับดิซาลาม โอเมอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของโซมาเลียเปิดเผยว่า ประชาชนประมาณ 20 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว และทูตเคนย่าคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน

อัล-ชาบาบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ได้อ้างว่าเป็นก่อเหตุดังกล่าว ทั้งนี้ กำแพงของโรงแรมจาซีราที่เกิดเหตุนั้น เป็นหนึ่งในโรงแรมที่ปลอดภัยที่สุดในโซมาเลีย โดยคณะทูต ชาวต่างชาติ และผู้นำประเทศพักที่โรงแรมดังกล่าวบ่อยครั้ง

เหตุโจมตีเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เดินทางออกจากเคนย่าไปเอธิโอเปีย โดยการเดินทางเยือนของผู้นำสหรัฐนั้น ครอบคลุมถึงการหารือเกี่ยวกับการจัดการกับกลุ่มอัล-ชาบาบ

กลุ่มอัล-ชาบาบเปิดเผยว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการแก้แค้นให้พลเมืองที่เสียชีวิตหลายสิบราย อันเนื่องมาจากการกระทำของกองกำลังเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังสหภาพแอฟริกัน (AU) และโรมแรมที่เกิดเหตุเป็นเป้าหมายของกลุ่ม เพราะเป็นที่ตั้งของสถานทูต "ตะวันตก" ที่ร่วมมือกับกองกำลังดังกล่าว

ด้านทำเนียบขาวออกมาประณามการโจมตีดังกล่าว และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ