Xinhua Middle East news summary: อิสราเอลเดินหน้าโจมตีข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday July 27, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวโดกันของตุรกีรายงานว่า กองทัพตุรกีได้นำเครื่องบิน F-16 หลายลำขึ้นบินจากฐานทัพอากาศดียาร์บากีร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศวานนี้ เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อโจมตีเป้าหมายกลุ่มกบฏจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ในพื้นที่ตอนเหนือของอิรัก และต่อมีผู้ได้ยินเสียงระเบิดในจังหวัดฮักการี ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนที่อยู่ติดอิรัก

-- สำนักข่าว IRIB TV ของทางการอิหร่านเปิดเผยว่า นายโมฮัมหมด-จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้เริ่มต้นการเดินทางเยือนประเทศต่างๆในภูมิภาคตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อหารือในประเด็นระดับทวิภาคีและภูมิภาค โดยนายซารีฟได้เดินทางออกไปยังคูเวตวานนี้ ซึ่งเป็นประเทศแรกในการเยือนครั้งนี้ และจะเยือนกาตาร์และอิรัก ในลำดับถัดไป

-- แหล่งข่าวทางการแพทย์อียิปต์เปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดซึ่งพุ่งเป้าโจมตีรถโดยสาร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจใหม่โดยสารอยู่ โดยเหตุเกิดบนทางหลวงในเมืองอาริช ในจังหวัดนอร์ธ ไซนายของอียิปต์เมื่อวานนี้ เป็นเหตุให้ตำรวจในรถบาดเจ็บอย่างน้อย 18 ราย

ทั้งนี้จังหวัดไซนายของอียิปต์ มีชายแดนติดกับฉนวนกาซ่าของกลุ่มปาเลสไตน์และอยู่ติดอิสราเอล

-- นายยูวาล สไตนิตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล แสดงความไม่เห็นด้วยที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกโรงเตือนอิสราเอลเมื่อเร็วๆนี้ว่า หากสหรัฐเข้าไปขวางข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ประชาคมโลกอาจประณามอิสราเอลว่าเป็นต้นเหตุของการคว้าน้ำเหลว โดยรมว.ต่างประเทศอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ