เกาหลีเหนือเตรียมกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม ช้ากว่าเกาหลีใต้ 30 นาที

ข่าวการเมือง Saturday August 8, 2015 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เวลามาตรฐาน GMT +8.30 ซึ่งช้ากว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่น 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีที่คาบสมุทรเกาหลีได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองโดยกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงปี 2453-2488

เดิมทีเวลามาตรฐานของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้คือ GMT +8.30 แต่ถูกปรับให้เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมงเป็น GMT+9.00 ในยุคที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ซึ่งทางเกาหลีเหนือระบุว่าเป็น "อาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้ของพวกจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งพรากทุกอย่างไปไม่เว้นแม้กระทั่งเวลามาตรฐานของเราเอง"

สืบเนื่องจากรายงานดังกล่าว จอง จุน ฮี โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนืออาจสร้างความลำบากให้กับผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองซึ่งอยู่ในพรมแดนของเกาหลีเหนือ และในระยะยาวอาจส่งผลต่อความพยายามประสานความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

ทั้งนี้ ในปี 2551 และ 2556 ทางสมาชิกสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้เองก็เคยเสนอร่างกฎหมายเปลี่ยนกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม เนื่องจากช่วงนั้นความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นค่อนข้างย่ำแย่จากข้อพิพาทเรื่องดินแดน แต่ประเด็นดังกล่าวก็ไร้ความคืบหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ