ปธน.เกาหลีใต้ไม่พอใจหลังเกาหลีเหนือประกาศกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม

ข่าวการเมือง Monday August 10, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย แห่งเกาหลีใต้ได้แสดงความไม่พอใจต่อข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีที่คาบสมุทรเกาหลีได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองโดยกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงปี 2453-2488

ประธานาธิบดีปาร์คกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีอาวุโสว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือตัดสินใจกลับไปใช้เวลามาตรฐานเดิม โดยที่ไม่ได้ปรึกษาหรือแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความพยายามในด้านความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้และการรวมประเทศอย่างสงบสุข รวมทั้งไม่สนใจต่อความเห็นของนานาประเทศ

การแสดงความเห็นของนางปาร์คมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เวลามาตรฐาน GMT +8.30 ซึ่งช้ากว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่น 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีที่คาบสมุทรเกาหลีได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองโดยกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงปี 2453-2488

เดิมทีเวลามาตรฐานของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้คือ GMT +8.30 แต่ถูกปรับให้เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมงเป็น GMT+9.00 ในยุคที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ซึ่งทางเกาหลีเหนือระบุว่าเป็น "อาชญากรรมที่ให้อภัยไม่ได้ของพวกจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งพรากทุกอย่างไปไม่เว้นแม้กระทั่งเวลามาตรฐานของเราเอง"

นายจอง จุน ฮี โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนืออาจสร้างความลำบากให้กับผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองซึ่งอยู่ในพรมแดนของเกาหลีเหนือ และในระยะยาวอาจส่งผลต่อความพยายามประสานความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ