Xinhua Middle East news summary: กองทัพซีเรียโจมตีฐานที่มั่นกบฎ เสียชีวิต 82 ราย

ข่าวการเมือง Monday August 17, 2015 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า กองกำลังซีเรียโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเมืองดามากัส เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 82 ราย และบาดเจ็บกว่า 250 ราย

หน่วยเครื่องบินรบของซีเรียโจมตีเมืองดูมา ทางตะวันออกของเมืองดามากัส ด้วยขีปนาวุธจำนวนหลายลูก กลุ่มสังเกตุการณ์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก

--นายอับเดล-ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เปิดเผยว่า อียิปต์จะจัดตั้งคณะรัฐสภาชุดใหม่ภายในปี 2558 พร้อมกำชับให้กองทัพทหารและตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ อียิปต์ที่ไม่มีรัฐสภามาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี ตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อต้นปี 2554 ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนหลังศาลมีคำสั่งปลดนายฮอสนี มูบารัค ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อเดือนมิ.ย. 2555

-- แหล่งข่าวด้านความปลอดภัยของอิรักเปิดเผยว่า เกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์และการปะทะกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสาม (IS) ในเมืองอันบาร์ ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศอิรัก วานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 42 ราย

ในระหว่างการโจมตีนั้น ทหารและสมาชิกกลุ่มนักรบพันธมิตรนิกายชีอะห์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Hashd Shaabi หรือ Popular Mobilization เสียชีวิต 15 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 8 ราย เมื่อผู้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ได้ขับรถทหารที่บรรทุกระเบิดเข้าไปในเขตของกองทัพซึ่งตั้งอยู่อยู่ในบริเวณสถาบันเทคโนโลยีในเมืองซากาวิยาห์ ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกประมาณ 50 กม. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ