รองนายกฯจีนพบผู้ก่อตั้ง "บลูมเบิร์ก" ร่วมกันหารือประเด็นโลกร้อน

ข่าวการเมือง Wednesday August 19, 2015 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พบปะหารือกับนายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ก่อตั้งบริษัทบลูมเบิร์ก แอล.พี. และเจ้าหน้าที่การทูตพิเศษด้านเมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำตัวนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงปักกิ่งวานนี้

รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่มนุษยชาติต้องร่วมกันรับผิดชอบ จีนจะเดินหน้ากลยุทธเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อไป และจะร่วมมือกับ UN และประเทศอื่นๆ ในการตั้งระบบที่มีความยุติธรรมขึ้นมาเพื่อให้เกิดธรรมภิบาลในการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับสากล

ขณะเดียว นายจางยังได้อธิบายสถานการณ์เศรษฐจีนให้นายบลูมเบิร์กทราบโดยสังเขป โดยกล่าวว่าเศรษฐกิจจีนในภาพรวมมีเสถียรภาพ และมีความคืบหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจไปควบคู่กัน ส่วนปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจในภาพรวมยังแข็งแกร่ง

นายจางกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนมีกำหนดเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย. โดยระบุว่าการเยือนครั้งนี้จะมีบทบาทสำคัญที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐในปีนี้ และทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันผลักดันความร่วมมือที่ทำได้จริงให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และควรร่วมกันผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างชาติมหาอำนาจรูปแบบใหม่ๆให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า จีนดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม และมีบทบาทสำคัญในการจัดการปัญหานี้ พร้อมกับกล่าวว่า ยินดีที่จะร่วมกับจีนในการผลักดันให้เงินหยวนมีการใช้ในระดับสากล และร่วมมือในด้านการเงินสีเขียว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ