ญี่ปุ่นเรียกร้องนายกฯรัสเซียยกเลิกแผนเดินทางเยือนเกาะข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Friday August 21, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้นายดมิทรี เมเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ยกเลิกแผนเดินทางเยือนเกาะหนึ่งในสี่แห่งที่กำลังกลายเป็นข้อพิพาทด้านเขตแดนระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น โดยเกาะดังกล่าวอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะฮอคไกโด

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าว "หากนายเมดเดเวฟเดินทางเยือนเกาะดังกล่าว ก็จะเป็นการขัดต่อจุดยืนของญี่ปุ่น ในกรณีความขัดแย้งด้านเขตแดน และเราไม่สามารถยอมรับการกระทำดังกล่าวได้"

นายซูกะซึ่งเป็นโฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงจุดยืนต่อรัฐบาลรัสเซียมาหลายระดับ

รายงานจากสื่อรัสเซียเปิดเผยว่า แผนการเดินทางเยือนเกาะอิโตโรฟุของนายเมดเวเดฟ หรือเกาะอิตูรุพในภาษารัสเซียนั้น จะเริ่มขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้าร่วมการประชุม

นายฟูมิโอ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยต่อเฉพาะสื่อมวลชนว่า หากนายเมดเวเดฟเดินทางเยือนเกาะอิโตโรฟุ จะถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ทำการตกลงกันไว้เพื่อยกระดับการเจรจาทางการเมืองในบรรยากาศที่สงบ

การเยือนอย่างมีนัยสำคัญจะนำไปสู่สถานการณ์ที่มีความอ่อนไหว ซึ่งจะเกิดขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลญี่ปุ่นและรัสเซียจะต้องพบปะกัน ขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูตินมีกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ เกาะอิโตโรฟุและเกาะอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยเกาะคุนะชิริ เกาะชิโกตัน และหมู่เกาะฮาโบไม ได้ถูกยึดครองโดยกองทัพรัสเซียหลังจากที่ญี่ปุ่นพ่ายสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 2488 โดยปัญหาความขัดแย้งด้านเขตแดนดังกล่าว เป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้ทั้งสองประเทศสามารถหาข้อสรุปสัญญาสันติภาพภายหลังสงครามได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ