การประชุมระดับสูงเกาหลีเหนือ-ใต้ยังยืดเยื้อ ขณะสองฝ่ายเตรียมกำลังทหารพร้อมรบ

ข่าวการเมือง Monday August 24, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน ยังคงดำเนินต่อมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลง ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าระดมกำลังทางทหาร

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยนายคิม ควอน จิน หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ และนายฮง ยอง เพียว รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ด้านเกาหลีเหนือได้แก่ นายฮวาง เพียว โซ ผู้อำนวยการกรมการเมืองแห่งกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ และนายคิม ยัง กอน เลขาธิการพรรคแรงงานของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ยุติการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ ขณะที่เกาหลีใต้ยืนกรานว่า เกาหลีเหนือจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์กับดักระเบิดที่ส่งผลให้ทหารของเกาหลีใต้บาดเจ็บ 2 นาย

ทั้งนี้ แม้การหารือรอบสองยังคงดำเนินอยู่ในเวลานี้ แต่ถึงกระนั้นก็มีรายงานความเคลื่อนไหวด้านการทหารเพิ่มเติมจากทั้งสองฝั่ง โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยว่า 70% ของเรือดำน้ำเกาหลีเหนือ หรือประมาณ 50 ลำ ได้ออกจากฐานและหายไปจากจอเรดาร์ของกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นจำนวนเกือบ 10 เท่าของระดับปกติ พร้อมทั้งยังได้สั่งเพิ่มจำนวนพลทหารปืนใหญ่ตามแนวชายแดนเป็น 2 เท่า เพื่อเตรียมการโจมตีหากการเจรจาล้มเหลว

ส่วนด้านกองทัพเกาหลีใต้ได้ร่วมมือกับสหรัฐในการเพิ่มการตรวจตราทางทหารเพื่อเตรียมรับมือ และสั่งการให้เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จำนวน 6 ลำ บินกลับจากการฝึกที่อลาสก้า เพื่อมาประจำการที่ฐานทัพเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ