Xinhua Middle East news summary: ปธน.ซูดานใต้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพ

ข่าวการเมือง Thursday August 27, 2015 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่เปิดเผยว่า กลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) ถูกสังหารอย่างน้อย 22 รายในการโจมตีทางอากาศในจังหวัดอันบาร์ ทางภาคตะวันตกของอิรัก เมื่อวานนี้

แหล่งข่าวระบุว่า เครื่องบินรบของกองกำลังนานาชาติได้เปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลัง IS ในเขตบาร์วานา ใกล้กับเมืองฮาดิธา ซึ่งห่างจากกรุงแบกแดดไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร

-- สำนักข่าวซานาของซีเรียรายงานว่า กลุ่มกบฏเสียชีวิตอย่างน้อย 70 รายและบาดเจ็บอีก 40 รายจากเหตุโจมตีทางอากาศที่เมืองลาทาเคียเมื่อวานนี้ ท่ามกลางปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวระบุว่า เครื่องบินรบของซีเรียได้โจมตีอย่างหนักต่อฐานที่มั่นของกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์และกลุ่มหัวรุนแรงในเครือข่าย ในเมืองลาทาเคีย ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

-- ประธานาธิบดีซัลวา คีร์ มายาร์ดิทของซูดานใต้ ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพที่เสนอโดยสำนักงานระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการพัฒนาในแอฟริกา เพื่อยุติเหตุความรุนแรงในประเทศ แต่เตือนว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจจะล้มเหลว
ปธน.ซูดานใต้ได้ลงนามต่อหน้าพยาน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตาของเคนยา, ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ของอูกันดา และนายกรัฐมนตรีไฮเลมาเรียม เดซาเลจ์นของเอธิโอเปีย รวมทั้งนักการทูตและผู้แทนสื่อมวลชน ที่กรุงจูบา เมืองหลวงของซูดานใต้ โดยระบุว่า เขาขอสงวนสิทธิในบางรายการเกี่ยวกับเอกสารและกลไกการดำเนินงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ