สองเกาหลีเริ่มหารือประเด็นการจัดงานรวมญาติแล้วในวันนี้

ข่าวการเมือง Monday September 7, 2015 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มการเจรจาจัดงานรวมครอบครัวที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496 หลังทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางการทหาร

เจ้าหน้าที่กาชาด 3 รายจากแต่ละฝ่าย อยู่ระหว่างประชุมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ภายในเขตปลอดทหาร (DMZ) เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ เช่น กำหนดเวลาและสถานที่จัดงานรวมญาติดังกล่าว

ทั้งนี้ งานรวมญาติคือการทำให้ครอบครัวจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พบปะกันเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง และหากมีการจัดงานรวมญาติในครั้งนี้ ก็จะนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.พ.2557

ชาวเกาหลีจำนวนมากยังคงถูกแยกจากญาติพี่น้อง เนื่องจากการแบ่งส่วนคาบสมุทรเกาหลี นับตั้งแต่สงครามเกาหลียุติลงด้วยการพักรบ ไม่ใช่เพราะสนธิสัญญาสันติภาพ

หลังการเจรจามาราธอนเสร็จสิ้นลงในวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลง 6 ประการ ซึ่งรวมถึงการจัดงานรวมญาติในเทศกาลชูซอก ที่จะตรงกับวันที่ 27 ก.ย.

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า งานรวมญาติดังกล่าวมีแนวโน้มจัดขึ้นที่เทือกเขาคัมกัง ที่อยู่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือในเดือนต.ค. เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เวลาในการเตรียมงาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ