เยอรมนี-สวีเดนผลักดันระบบโควต้าเพื่อรับมือกับจำนวนผู้อพยพในยุโรป

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายสเตฟาน โลฟเฟน นายกรัฐมนตรีสวีเดนซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีเรียกร้องให้ปฏิรูปนโยบายการรับผู้ลี้ภัยของยุโรป ซึ่งรวมถึงการกำหนดโควต้าการรับผู้ลี้ภัยของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

ผู้นำทั้งสองประเทศได้สนับสนุนระบบค่ายผู้ลี้ภัยร่วมของยุโรปภายหลังการประชุมร่วมกันในเบอร์ลิน นางแมร์เคลชี้ว่า ระบบดังกล่าวไม่ควรจะมีในแต่ในกระดาษเท่านั้น แต่ต้องนำไปปฏิบัติด้วย

"ข้อตกลงดับลิน III ไม่เหมาะสำหรับสถานการณ์ความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอยู่อีกต่อไป" นางแมร์เคลกล่าว โดยระบุว่า ยุโรปจะต้องหารือกันใหม่ในเรื่องนโยบายการรับผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับโควต้าตลอดทั้งยุโรปที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจของประเทศและอัตราว่างงาน เพื่อให้มีการจัดสรรจำนวนผู้ลี้ภัยอย่างเหมาะสมในกลุ่มประเทศยุโรปทั้งหมด

นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังเรียกร้องให้กำหนดคำนิยามของประเทศที่ปลอดภัยของประเทศในคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก เพื่อไม่ให้มีการกำหนดแรงจูงใจที่ไม่เป็นจริงสำหรับการอพยพด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ

ด้านนายโลฟเฟนระบุว่า เขาและนางแมร์เคลเห็นด้วยที่จะเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปนโยบายผู้ลี้ภัยของยุโรป "ทุกประเทศจะต้องร่วมกันรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่พลัดถิ่น"

ปัจจุบัน สวีเดนและเยอรมนีเป็นประเทศในกลุ่ม EU ที่รับจำนวนผู้ลี้ภัยในจำนวนมากที่สุด โดยทั้งสองประเทศรวมกันรับตัวผู้ลี้ภัยที่เดินทางมาจากซีเรียใสัดส่วนทั้งหมดประมาณ 60% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ