รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยื่นร่างกฎหมายความมั่นคงให้คณะกรรมการสภาและสภาสูงโหวต 16 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 9, 2015 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตยพร้อมด้วยพรรคพันธมิตรอย่างพรรคโคเมโตะเห็นพ้องเรื่องการวางแผนนำร่างกฎหมายความมั่นคงเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการสมาชิกสภาเพื่อลงคะแนนเสียงในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนในการนำไปบังคับใช้เป็นกฎหมาย และมัแนวโน้มว่า จะมีการยื่นร่างต่อสภาชิกวุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไปภายในวันเดียวกัน

ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครัฐบาลเปิดเผยว่า อย่างไรก็ดี การลงคะแนนเสียงในสภานั้นอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 17 หรือ 18 ก.ย. หากพรรคฝ่ายค้านยื่นญัติไม่ไว้วางใจคณะรัฐบาลของนายกฯ ชินโซ อาเบะ ต่อสภาไดเอท

บรรดาสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติอาวุโส จากพรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 ต่างไม่ต้องการให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านไปยังสภาสูงได้ เฉกเช่นเดียวกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพรรครัฐบาลและพรรคพันธมิตรต่างมีคะแนนเสียงสส่วนใหญ่ใน 2 สภา

นายซาดาคาสุ ทานิกาคิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิไตย และนายโยชิฮิซะ อิโนอูเอะ เลขาธิการพรรคโคไมโตะ ได้รับรองแผนการนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดขึ้น เพื่อขยายการทำหน้าที่ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นไปยังต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ