Xinhua Middle East news summary: อิหร่านลั่นไม่เจรจากับสหรัฐนอกประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday September 10, 2015 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮาเมด ซามีร์ โฆษกของกองทัพอียิปต์ระบุในแถลงการณ์ว่า มีสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายถูกสังหารอย่างน้อย 30 รายและผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมตัว 40 รายในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในนอร์ธ ไซนาย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "กองกำลังของอียิปต์ได้ทำลายรถยนต์และจักรยานยนต์จำนวน 30 คันที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ในการการก่อความไม่สงบ นอกจากนี้ กองกำลังของอียิปต์ยังได้ทำลายบ้านพักอีก 80 หลังคาซึ่งใช้เป็นที่ซ่อนตัวของกลุ่มก่อความไม่สงบ" โดยระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายได้เปิดฉากยิงโจมตีกองกำลังของอียิปต์ในขณะปฏิบัติการ

-- สถานีโทรทัศน์ IRIB TV ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านว่า อิหร่านจะไม่หารือในประเด็นระดับโลกและระดับภูมิภาคกับสหรัฐ หลังจากที่บรรลุข้อตกลงในเรื่องนิวเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

นายคาเมนีระบุว่า "เราเห็นด้วยกับการหารือกับสหรัฐเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของอิหร่านด้วยเหตุผลบางอย่างเท่านั้น เราไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของอิหร่านเจรจากับสหรัฐในประเด็นอื่น และเราจะไม่หารือกับสหรัฐ"

-- แหล่งข่าวจากกองกำลังรักษาความสงบของอิรักเปิดเผยว่า กองกำลังของอิรักสามารถสกัดการโจมตีของกองกำลังของกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งรวมถึงการระเบิดฆ่าตัวตายไว้ได้ที่ใกล้กับฐานทัพอากาศของกองกำลังสหรัฐในจังหวัดอันบาร์ ทางภาคตะวันตกของอิรัก
รายงานระบุว่า กองกำลังของกลุ่ม IS หลายสิบคนได้วางกับระเบิดจำนวนมากที่ถนน ซึ่งมุ่งไปสู่ฐานทัพ และจุดระเบิดที่บริเวณใกล้กับขบวนรถยนต์ของกองทัพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ