วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตขวางมติคัดค้านข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday September 11, 2015 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครตสกัดมติคัดค้านการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจเมื่อวานนี้ โดยนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในประเด็นนโยบายต่างประเทศดังกล่าว

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตออกเสียงขัดขวางมติดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 42 เสียง โดยส่งผลให้วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันมีคะแนนโหวตเพียง 58 เสียง และไม่สามารถผลักดันมติดังกล่าวต่อไปได้ เนื่องจากต้องมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียง

ผู้นำสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์หลังการลงคะแนนเสียงว่า "วุฒิสภาได้มีความคืบหน้าครั้งประวัติศาสตร์ และลงคะแนนโหวตให้สหรัฐสามารถทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับนานาชาติ ในการดำเนินข้อตกลงระยะยาวที่มีความครอบคลุม ที่จะป้องกันให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์"

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะถูกยกเลิกเพื่อแลกกับการลดขนาดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในระยะยาว

ด้านนายจอห์น โบห์เนอร์ สมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้คำมั่นว่ารีพับลิกันจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อคว่ำข้อตกลงอิหร่าน

"รีพับลิกันจะยังคงทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อหยุดยั้งการทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านของประธานาธิบดี" นายโบห์เนอร์เสริมว่า "เดโมแครตกำลังมองข้ามความต้องการของชาวอเมริกัน และเลี่ยงการพิจารณาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์"

ในวันศุกร์นี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็จะมีการโหวตเกี่ยวกับมาตรการที่จะป้องกันไม่ให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ