เพนตากอนชี้รัสเซียเพิ่มกำลังทหารในซีเรียบ่งชี้เจตนาสร้างฐานทัพ

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนระบุว่า การเสริมกำลังทหารของรัสเซียในซีเรียเมื่อไม่นานนี้ บ่งชี้ว่ารัสเซียจงใจสร้างฐานทัพในซีเรีย

นายเจฟฟ์ ดาวิส โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เรามองเห็นสัญญาณต่างๆ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า รัสเซียได้เคลื่อนย้ายกำลังคนและอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปในพื้นที่รอบลาตาเกีย (จังหวัดริมชายฝั่งทะเลของซีเรีย) และฐานทัพอากาศบริเวณดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัสเซียตั้งใจสร้างฐานปฏิบัติการทางอากาศบางอย่าง"

นายดาวิสกล่าวว่า เพนตากอนกำลังจับตาดูการเสริมกำลังดังกล่าวอย่างใกล้ชิด แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรทางทหารของรัสเซียและอุปกรณ์ที่กำลังส่งไปยังซีเรีย

แม้โฆษกเพนตากอนจะกล่าวว่าการให้การสนับสนุนทางการทหารแก่รัฐบาลซีเรียของรัสเซียนั้น "เปล่าประโยชน์และมีความเสี่ยง" แต่นายดาวิสปฏิเสธแสดงความเห็นว่า กองกำลังความร่วมมือที่นำโดยสหรัฐได้เชิญรัสเซียเข้าร่วมการตอบโต้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทางอากาศหรือไม่

นายดาวิสกล่าวว่า "เราเคยพูดก่อนหน้านี้ว่า เรายินดีต่อการมีส่วนร่วมของรัสเซียในความพยายามทั่วโลกเพื่อต่อต้านกลุ่ม IS "

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่ระบุชื่อเมื่อวานนี้ว่า เครื่องบิน Condor ที่เป็นเครื่องบินขนส่งของรัสเซียได้เดินทางออกจากประเทศมายังซีเรียในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และผ่านน่านฟ้าของอิรักและอิหร่าน

ด้านบัลแกเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ได้รับแรงกดดันจากสหรัฐนั้น ได้ปิดน่านฟ้าของประเทศเพื่อไม่ให้เครื่องบินของรัสเซียบินเข้ามาได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ