สื่อเผยคะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นลดลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนก.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่น บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ลดลงสู่ระดับ 36% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่นายอาเบะเข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค. 2555

รายงานผลการสำรวจของอาซาฮี ชิมบุน ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่า คะแนนความนิยมของคณะรัฐมนตรีของนายอาเบะลดลง 2% จากผลการสำรวจในเดือนส.ค. ในขณะที่คะแนนความไม่พอใจเพิ่มขึ้น 1% เป็น 42%

นอกจากนี้ 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นดัวยกับข้อเสนอร่างกฎหมายความมั่นคงของรัฐบาลที่อนุญาตให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถสู้รบในต่างประเทศได้ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้ถูกโจมตี ในขณะที่มีเพียง 29% สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว

68% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นด้วยกับแผนของรัฐบาลที่จะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนที่จะสิ้นสุดสมัยการประชุมปัจจุบันในวันที่ 27 ส.ค.นี้ และ 75% คิดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขาดการอภิปรายอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกผลักดันเข้าสู่สภาล่างในเดือนก.ค. และกำลังอยู่ในระหว่างการอภิปรายของสภาสูงและกลุ่มผู้นำซึ่งนำโดยนายอาเบะที่หวังจะบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในสัปดาห์นี้ ในขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาในใจกลางกรุงโตเกียวเพื่อต่อต้านการผ่านร่างกฎหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ