โอบามาประชุมสุดยอดกับผู้นำจีนเดือนต.ค.นี้ คาดหารือพลังงาน-ภาวะโลกร้อน

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่จะจัดขึ้นในเดือนต.ค.นี้จะเป็นประโยชน์และก่อให้เกิดผลลัพธ์มหาศาล

โอบามา ตอบคำถามภายหลังการประชุมสมาชิกสมาคม Business Roundtable ว่า ผลลัพธ์จากการประชุมจะเกี่ยวกับเรื่องพลังงานและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการรับมือกับนักลงทุนของจีน

ผู้นำจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2556 ในวันที่ 22-25 ต.ค.นี้

ปธน.โอบามากล่าวว่า "ผมคิดว่าการสนทนาระหว่างกองทัพระหว่าง 2 ประเทศ จะมีความก้าวหน้ามากกว่าช่วงที่ผมเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ" พร้อมระบุว่า จีนควรจะเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจต่อไป และทั้งสองประเทศต้องบรรลุความเข้าใจเกี่ยวกับสถานภาพปัจจุบันของสหรัฐในฐานะพลังของแปซิฟิก

การที่จีนจะพัฒนาประเทศอย่างสันติและเป็นระเบียบเรียบร้อยยังคงอยู่ในความสนใจของสหรัฐ นายบารัค โอบามากล่าวว่า "ผมคิดว่า จะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกประเทศ"

จุดประสงค์ของสหรัฐคือการเป็นพันธมิตรกับจีน เพื่อรักษากฏเกณฑ์และธรรมเนียมระหว่างประเทศไว้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกคน""

ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า "ความมั่นคงด้านไซเบอร์อาจจะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่สำคัญที่สุดที่ผมจะหารือกับปธน. สี ทั้งนี้ สหรัฐมุ่งสร้างขอบข่ายงานระหว่างประเทศขั้นพื้นฐานซึ่งจะช่วยป้องกันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากการก่อการร้ายได้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องมีการเจรจากันอย่างจริงจัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ